{Bật Mí} Đặc Điểm, Ý Nghĩa Và Cách Chăm Sóc Lan Hồ Điệp Màu Tím Chi Tiết Từ A-Z

Lan hồ điệp màu tím là loài hoa có vẻ đẹp lộng lẫy, kiêu sa và hấp dẫn. Giữa muôn vàng sắc hoa, hồ điệp tím không hề thua kém bất kỳ về hình thức, hương thơm lẫn màu sắc nào. Chính vì thế, loài hoa này đang được ưa chuộng và trưng bày rộng rãi trong nhiều năm gần đây. Tại bài viết này, lanhodiep.vn sẽ bật mí đến bạn “tất tần tật” về đặc điểm, ý nghĩa và cách chăm sóc lan hồ điệp tím để bạn tham khảo nhé!

Giới thiệu đôi nét về hoa lan hồ điệp màu tím

Hồ điệp màu tím là loài hoa có nguồn gốc từ những khu rừng nhiệt đới ở Úc và một số nước Đông Nam Á. Chúng thuộc dòng Orchidaceae, sinh trưởng bằng việc bám chặt lên thân cây hay vách đá và có màu sắc rực rỡ, gây sự chú ý đến người nhìn.

Lan Hồ Điệp Màu Tím
Giới Thiệu Về Lan Hồ Điệp Màu Tím

Đồng thời, hồ điệp tím còn là sự dung hợp giữa sắc và hương, giữa sự giản dị mà tinh tế, giữa nét sang trọng và tự nhiên. Do đó loài hoa này được xem là biểu tượng may mắn, đủ đầy và là tình yêu chung thủy với thời gian. Hiện nay, khi đã trải qua quá trình lai tạo, hoa lan hồ điệp màu tím có thể trồng được dễ dàng tại vườn hoặc ngay trong nhà gia chủ.

Đặc điểm nổi bật của hoa lan hồ điệp màu tím

  • Lan hồ điệp màu tím thường sống bám và treo lơ lửng trên thân cây gỗ hoặc vách đá. Vì thế, rễ lan thường khá to, dày và được mọc thành chùm, bò ra nơi khác để kiếm chất dinh dưỡng và nước nuôi cây. Loài hoa này thường có 2 loại đó là đơn thân và đa thân, trên thân lan sẽ có củ phình màu xanh bóng để tích trữ nước phòng trường hợp thời tiết khô hạn và nắng nóng.
  • Bởi vì phong lan là loài cây tự dưỡng do đó lá của cây hồ điệp tím sẽ phát triển đầy đủ và có màu xanh bóng tương tự như củ giả phình ở mặt trên. Tuy nhiên, mặt dưới sẽ có màu đậm và nhám hơn.
  • Thông thường, hồ điệp tím sẽ có sức sống bền bỉ, cành dày và hoa to hơn so với các loài lan khác, đồng thời hoa lan sẽ mọc thành chùm từ 3-4 bông/ cành. Ngoài ra, nếu được trồng và chăm sóc trong một điều kiện tốt, cây có thể cho ra liên tục đến vài tháng. Bên cạnh đó, do mùi hương của hoa thường nhẹ nhàng nên luôn mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sở hữu.

Xem thêm >>> Hoa lan hồ điệp khai trương hồng phát

Những ý nghĩa của hoa lan hồ điệp màu tím

Trong tình yêu

Hồ điệp màu tím là loài hoa thể hiện một tình yêu lãng mạn, thủy chung và son sắt. Do đó, những người yêu nhau thường dành tặng những cành hoa hồ điệp tím để nhắn gửi và giải bày những lời yêu thương thầm kín về tình yêu của họ đến đối phương.

Trong tình bạn

Lan Hồ Điệp Màu Tím
Lan Hồ Điệp Màu Tím Thể Hiện Sự Gắn Bó, Chân Thành

Lan hồ điệp màu tím chính là biểu tượng của những gì gắn bó tốt đẹp nhất, vì thế loài hoa này được dùng để thể hiện sự thâm tình, tri kỷ của những người bạn đã chơi với nhau từ thuở niên thiếu, hoặc những người đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, sóng gió của cuộc sống.

Ngoài ra, hồ điệp màu tím còn là hình ảnh ẩn dụ của vẻ đẹp độc lập, mạnh mẽ nhưng cũng không kém phần quyến rũ, kiêu sa. Do đó, những người con gái được ví như loài này thường là người tài sắc vẹn toàn và luôn được mọi người yêu quý.

Trong cuộc sống

Theo các nhà nghiên cứu khoa học thì khi nhìn ngắm những thứ có màu tím sẽ giúp đầu óc ta trở nên thư giãn và có cảm giác thoải mái, bình yên giống như khi trở về với quê mẹ. Chính vì thế, khi trưng bày những chậu lan hồ điệp tím ngay sân nhà thì sẽ giúp tăng vẻ đẹp lung linh và xóa bỏ mọi sự căng thẳng sau một ngày bận rộn tấp nập. Đặc biệt, nếu đặt một chậu lan hồ điệp tím trong phòng làm việc có thể giúp tăng hiệu quả công việc cho bạn nữa đấy.

Ở một số Quốc Gia khác

Tùy thuộc vào từng Quốc Gia khác nhau mà lan hồ điệp tím sẽ có các ý nghĩa riêng biệt. Cụ thể:

  • Ở Việt Nam, nếu bạn tặng cho ai đó một chậu lan hồ điệp tím, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang thể hiện sự quý mến và trân trọng đến người đó. Ngoài ra, loài hoa này còn tượng trưng cho sự tài lộc, sung túc và thịnh vượng trong ngày tết cổ truyền của người Việt Nam.
  • Ngược lại, trong nền văn hóa của Trung Hoa, thì lan hồ điệp màu tím được xem là hình ảnh tượng trưng cho “con đàn cháu đống”. Do đó, họ thường dành tặng nhau loài hoa lan tím này vào những tiệc cưới hỏi thay cho lời chúc phúc về sự sinh sôi nảy nở.
  • Riêng tại Nhật Bản và Anh thì lan hồ điệp màu tím là hình ảnh tượng trưng cho quyền lực và sang trọng. Do đó, những người dân ở 2 quốc gia này thường dùng hoa lan để trang trí cho ngôi nhà hoặc các bữa tiệc riêng của họ nhằm thể hiện sự đẳng cấp và giàu sang.

Hoa lan hồ điệp màu tím thường được dùng vào dịp nào?

Tặng người yêu thương trong những dịp lễ đặc biệt

Bởi ý nghĩa lớn nhất của lan hồ điệp màu tím chính là tượng trưng cho tình yêu, vì thế nên chúng được sử dụng nhiều trong các dịp kỷ niệm quan trọng của gia đình như: ngày sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, ngày phụ nữ, ngày của mẹ,…Đặc biệt, các bạn trẻ còn dùng loài hoa tím này phối thêm với các loài hoa nhập hiện đại khác để làm quà tặng trong các dịp kỷ niệm ngày mới yêu, lễ tình nhân,…

Có thể nói, một chậu lan hồ điệp màu tím sẽ là một món quà tuyệt vời mà bạn có thể dành tặng cho những người yêu thương, đã gắn bó lâu dài với mình để thể hiện tấm lòng thủy chung, sâu sắc và tình yêu thương vô bờ bến đối với họ.

Tặng khai trương, tân gia

Lan Hồ Điệp Màu Tím
Lan Hồ Điệp Tím Thường Dùng Để Tặng Quà Trong Các Dịp Khai Trương

Bên cạnh việc thể hiện tình yêu chân thành, lan hồ điệp màu tím còn có ý nghĩa liên quan đến tình cảm bạn bè gắn bó, sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn. Do đó, sẽ trở nên ý nghĩa hơn nếu vào những dịp lễ khai trương, tân gia của bạn bè hoặc người thân có sự xuất hiện của những bông hoa lan màu tím xinh đẹp. Bởi vì ý nghĩa của lan tím trong dịp khai trương chính là lời chúc giàu sang, phú quý, thịnh vượng với một khởi đầu suôn sẻ, thuận lợi và luôn gặp nhiều thành công phía trước.

Tặng sinh nhật

Nếu như trước kia, ta thường đau đầu khi tìm kiếm những món quà sinh nhật để tặng cho bạn bè và người thân, thì hôm nay các bạn đã có thêm một gợi ý về món quà sinh nhật vô cùng tuyệt vời rồi đấy. Mặc dù chậu lan hồ điệp tím không phải là một món quà giá trị về mặt vật chất, mà quan trọng hơn là nó đem đến ý nghĩa chúc mừng chân thành nhất về một tương lai tươi sáng, hạnh phúc đang đón chào phía trước.

Những dịp ý nghĩa khác

Lan hồ điệp màu tím, còn là món quà đặc biệt ý nghĩa để bạn dành tặng cho thầy cô, tri ân khách hàng, đối tác,…như một lời cảm ơn chân thành sâu sắc thể hiện sự tôn trọng, trân quý với mong muốn kết nối, đồng hành bền chặt và dài lâu.

Những mẫu hoa lan hồ điệp màu tím đẹp và giàu ý nghĩa

Hoa lan hồ điệp màu tím đã trở thành một trong số những loài hoa đang được yêu thích và trưng bày ở nhiều không gian khác nhau. Bên cạnh đó, đây còn là món quà vô cùng ý nghĩa được mọi người lựa chọn để dành tặng cho nhau trong các dịp lễ, khai trương, tân gia, cưới hỏi,… như một lời chúc tốt đẹp và sự thành công, sung túc và may mắn. Hãy cùng lanhodiep.vn ngắm nhìn các đóa hoa hồ điệp màu tím rực rỡ và khoe sắc dưới đây:

Lan Hồ Điệp Màu Tím
Chậu Lan Hồ Điệp Tím Trông Thật Kiêu Sa Và Quyến Rũ
Lan Hồ Điệp Màu Tím
Lan Hồ Điệp Màu Tím Là Biểu Tượng Của Sự May Mắn

Việc đặt một chậu lan hồ điệp màu tím trong nhà có thể đem đến sự thịnh vượng, may mắn và thành công cho gia chủ.

Lan Hồ Điệp Màu Tím
Hồ Điệp Tím Giúp Bạn Trao Yêu Thương Đến Người Mình Yêu
Lan Hồ Điệp Màu Tím
Lan Hồ Điệp Tím Có Cánh Hoa To Và Dày
Lan Hồ Điệp Màu Tím
Nhìn Hoa Lan Hồ Điệp Tím Không Thấy Chán

Nếu bạn là một người đam mê lan thì sẽ không cách nào thoát khỏi vẻ đẹp lộng lẫy, rực rỡ mà chậu lan hồ điệp tím mang lại.

Lan Hồ Điệp Màu Tím
Lan Hồ Điệp Màu Tím Xinh Đẹp Như Nữ Hoàng

Lan hồ điệp màu tím mang trong mình vẻ đẹp kiêu sa, quyến rũ tựa như một nữ hoàng. Do đó, chúng thường được người người ”săn đón”.

Lan Hồ Điệp Màu Tím
Chậu Lan Hồ Điệp Tím Thật Xinh Đẹp

Cách chọn hoa lan hồ điệp màu tím đẹp, chất lượng

Để có được một giỏ hoa lan hồ điệp màu tím đẹp, chất lượng để trưng bày hay dùng làm quà tặng cho bạn bè, người thân hay những người yêu thương thì bạn cần ghi nhớ một vài lưu ý sau:

  • Trước tiên, giá thể của lan phải được cung cấp đủ độ ẩm, đồng thời bộ rễ của cây phải được nguyên vẹn, tránh hiện tượng dập gãy, cong vênh. Bên cạnh đó, lá của lan hồ điệp màu tím phải giữ được màu xanh tự nhiên vốn có, không khuyết tật hay có những dấu hiệu của sâu bệnh.
  • Ngoài ra, cành lan của hồ điệp màu tím phải là những cành có gốc to và thẳng, cũng như là phải đảm bảo mỗi giò hoa lan phải có từ 1-2 cành và không được có cành nhánh hay bị gãy. Lưu ý, mỗi cành lan phải có từ 10-12 nụ hoa trở lên, tất nhiên là nụ hoa đó phải to và có tầm ⅓ số nụ hoa đã được nở rộ. Trong trường hợp hoa nở, thì cánh hoa phải được phẳng và không được cúp vào trong hay ngửa ra bên ngoài.

Xem thêm >>> Hồ điệp trăm hoa là gì? Đặc điểm, ý nghĩa của hồ điệp trăm hoa

Cách chăm sóc để lan hồ điệp màu tím nở đúng dịp

Lan hồ điệp màu tím đang trở nên phổ biến vào những dịp tết đến xuân về, hầu hết người chơi lan thường trưng bày những chậu lan hồ điệp màu tím trong không gian phòng khách với mong muốn đem đến sự may mắn, thành công và sung túc. Do đó, nếu muốn có được một chậu lan hồ điệp tím nở rộ đúng dịp, thì người trồng lan cần phải tuân thủ những yêu cầu sau:

Về ánh sáng

Ánh sáng là một trong những yếu tố cần thiết cho sự phát triển của lan hồ điệp màu tím. Do đó, đối với cây trồng bạn cần sử dụng lưới che 2 lớp để ánh sáng có thể chiếu xuống cây. Mặt khác, sau khi cây đã được sinh trưởng khỏe mạnh thì bạn chỉ cần giữ lại một lớp lưới để che. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thường xuyên lau bụi cho lá cây để khiến cây tiếp cận nhanh chóng với ánh sáng.

Về nhiệt độ

Nhiệt độ thích hợp để lan hồ điệp màu tím phát triển tốt nhất rơi vào 18 đến 27 độ C. Nhiệt độ quá thấp có thể làm cho cây khó hấp thụ chất dinh dưỡng và mau chết. Vào những ngày thời tiết nắng nóng, nhiệt độ có thể vượt quá 30 độ C, lúc này bạn nên di chuyển cây đến những nơi có chỗ râm mát để cây hạn chế việc mất nước nhé!

Về việc tưới nước

Hoa lan hồ điệp màu tím là loài cây đơn thân nên diện tích bốc hơi của chúng khá rộng do đó, bạn nên chú ý tưới nước đủ cho cây để đảm bảo cây không bị thiếu nước. Vào những ngày hè nóng nực, bạn có thể tưới 2-3 lần/ tuần để giữ độ ẩm cho cây. Khi mùa đông lạnh giá đến, không khí sẽ có độ ẩm cao lúc này bạn chỉ nên tưới nước cho cây 1 lần/ tuần hoặc từ 10 – 12 ngày/ lần.

Về quá trình bón phân

Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc lan hồ điệp màu tím nở đúng dịp. Do đó, bạn nên bón phân thường xuyên cho cây vào mùa hạ, nhất là giai đoạn phát triển của cây. Tần suất thích hợp để bón phân cho cây sẽ dao động từ 2 đến 3 lần/tuần. Đến khi mùa đông, hoa lan hồ điệp màu tím sẽ cần ít dưỡng chất hơn lúc này bạn có thể giảm lượng phân bón cho cây xuống. Thông thường, NPK sẽ là phân bón được nhiều chuyên gia khuyên dùng.

Về độ ẩm

Độ ẩm cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình chăm sóc lan hồ điệp màu tím. Thông thường, loài hoa này cần độ ẩm từ 50-80%. Do đó, nếu trong môi trường có độ ẩm thấp hơn, bạn nên dùng màn che để tránh tình trạng thất thoát nước cho cây. Ngoài ra,, bạn cũng có thể cho thêm một ít nước hoặc sỏi đá để duy trì độ ẩm cho lan một cách tốt nhất nhé!

Mua hoa lan hồ điệp màu tím ở đâu uy tín, chất lượng?

Ở Hà Nội

Lan hồ điệp màu tím là loài hoa có màu sắc rực rỡ, sang trọng, quyến rũ và được nhiều người chơi lan yêu thích. Do đó, khi chọn lựa địa điểm để mua hoa, quý khách hàng nên tìm kỹ càng thông tin về cơ sở bán lan uy tín để  tránh việc mua phải hoa kém chất lượng, không như ý muốn. Lanhodiep.vm là một trong top những cửa hàng bán hoa chất lượng tại Hà Nội, được nhiều khách hàng tin tưởng và dành nhiều lời khen. Hầu hết các giống hoa tại đây đếu được trồng và chăm sóc tốt, với giá mức giá ưu đãi nên rất phù hợp với ví tiền của người chơi lan. Nếu bạn có nhu cầu mua lan hồ điệp tím tại Hà Nội thì có thể ghé trực tiếp cửa hàng tại các địa chỉ sau:

  • Địa chỉ 1: Số 188, Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Địa chỉ 2: Số 583, Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội
  • Địa chỉ 3: Số 628, Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Địa chỉ 4: Số 616, Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội
  • Địa chỉ số 5: Số 615, Hoàng Hoa Thám, Tây Hồ, Hà Nội

Ở Sài Gòn

Lanhodiep.vn còn có hệ thống vườn hoa lớn tại Đà Lạt, do đó cửa hàng luôn đảm bảo chất lượng hoa luôn giữ được trạng thái tươi nhất khi đến tay khách hàng. Bên cạnh đó, cửa hàng có nhiều chính sách ưu đãi như: dịch vụ vận chuyển nhanh chóng, hỗ trợ thiết kế riêng với nhu cầu khách hàng. Vì thế, khách hàng có thể an tâm khi mua hoa tại đây.

Riêng với những khách hàng ở các tỉnh phía Nam, nếu có nhu cầu mua lan bạn có thể liên hệ trực tiếp tới chúng tôi qua số hotline 0966 623 933 – 0888 736 788 để được tư vấn nhanh chóng.

Như vậy, lanhodiep.vn đã bật mí đến bạn toàn bộ những thông tin chi tiết về đặc điểm, ý nghĩa, cách chăm sóc của hoa lan hồ điệp màu tím. Chúc bạn mau chóng tìm được chậu hoa ưng ý để trưng bày hoặc dành tặng cho bạn bè, đồng nghiệp và người thân của mình nhé!