8 Điều Cần Biết Về Hồ Điệp Dorital: Xuất Xứ, Đặc Điểm, Cách Chăm Sóc

Hoa hồ điệp Dorital là loại hoa quý được đại đa số người chơi lan yêu thích và săn đón. Tại bài viết này, Lanhodiep.vn sẽ cập nhật toàn bộ thông tin chi tiết về loài lan Dorital cũng như cách chăm sóc loài hoa này nhé!

Giới thiệu về dòng hồ điệp Dorital

Nguồn gốc, xuất xứ

Hồ Điệp Dorital
Hồ Điệp Dorital Loài Hoa Của Sự Sang Trọng Và Quý Phái

Hoa lan hồ điệp Dorital có tên khoa học là Doritaenopsis, chúng được lai giữa giống Doritis và Phalaenopsis và thuộc dòng phong lan Orchidaceae. Bên cạnh đó, loài hoa này còn được biết đến với cái tên quen thuộc như Doritan Điệp hoặc Hồ điệp Tiệp.

Doritaenopsis sống phân bố chủ yếu trong các khu vực nhiệt đới, cận nhiệt đới ở một số quốc gia Đông Nam Á và vùng Tiệp Khắc. Có thể nói, đây là một loài hồ điệp cực kỳ đẹp, là nữ hoàng của các loài hoa, với khả năng chịu hạn, chịu mưa dầm tốt, ít bị thối lá và chết cây. Do đó, nếu bạn là một người mới chơi lan hoặc không có thời gian chăm sóc thì hồ điệp Dorital chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Ý nghĩa tên gọi

Doritaenopsis được bắt nguồn từ “Doritis”- một tên gọi khác của nữ thần Hy Lạp Aphrodite. Thế nên, loài lan này được cho là biểu tượng của tình yêu chân thành, mãnh liệt, luôn vững bền với thời gian. Vì vậy, hồ điệp Dorital chính là món quà vô cùng quý báu và sang trọng mà bạn có thể chọn để dành tặng cho người thân yêu của mình nhằm bày tỏ lòng biết ơn, sự trân quý cũng như là một lời chúc phúc dành đến họ.

Ngoài ra, ở một vài phương Đông hồ điệp Dorital còn đại diện cho sự may mắn, sung túc và tài lộc. Vì vậy, chúng được rất nhiều người yêu thích và thường xuyên được gia chủ trưng bày tại các phòng khách, phòng làm việc để trang trí nhằm tăng tính thẩm mỹ và độ tinh tế cho ngôi nhà. Đặc biệt, khác với Phalaenopsis, loài hoa Dorital còn có vẻ ngoài giống như một “ngọn giáo”. Điều đó cũng góp phần tạo nên tên gọi của loài thực vật này. Bởi lẽ trong tiếng Hy Lạp “dory” chính là “ngọn giáo”.

Mô tả đặc điểm nhận dạng và các bộ phận

Bởi vì hồ điệp Dorital có hình dáng tương đối lạ so với các loài lan khác trên thị trường. Thế nên, đặc điểm nhận dạng dòng lan hồ điệp này khá đơn giản. Thông thường, cây của chúng có lá dày và khỏe, rễ phát triển mạnh như lan rừng, hoa trung hoắc nhỏ.

Vòi hoa phân nhiều nhánh như hồ điệp mini khoảng trăm bông/1 vòi, hoa thường không có mùi thơm nhưng màu sắc tươi sáng, sắc nét hơn so với các loài hoa hồ điệp khác. Chúng cũng sống trên cạn, có thể phát triển mà không cần chăm sóc, điều này dẫn đến việc Dorital có cành hoa khỏe và lâu tàn.

Xem thêm >>> Lan hồ điệp rừng: Đặc điểm, hình ảnh và cách phân biệt

Đặc điểm sinh trưởng, chu kỳ ra hoa của hồ điệp Dorital

Dòng lan hồ điệp Dorital thường sinh trưởng rất chậm khoảng 3 năm trở lên. Thông thường, tầm khoảng một năm thì Dorital mới ra hoa một lần. Đặc biệt, hoa rất bền nên có thể kéo dài từ 2 đến 3 tháng thậm chí hơn nếu như bạn chăm sóc và bảo quản hoa tốt.

Cách trồng và chăm sóc hồ điệp Dorital đúng kỹ thuật

Hồ Điệp Dorital
Dorital- Loài Hoa Của Tình Yêu Mãnh Liệt

Cách trồng hoa hồ điệp Dorital

Mặc dù lan hồ điệp Dorital rất dễ trồng và sống rất lâu. Tuy nhiên, để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt bạn cần lưu ý một vài yếu tố sau:

Giá thể trồng hoa: Giá thể để trồng lan hồ điệp Dorital phải thật tơi xốp, thoáng khí và có khả năng giữ ẩm tốt. Bên cạnh đó, thành phần của giá thể nên là mùn cây, than bùn khô, hạt đá nhỏ, rêu, quyết và dớn.

Chậu trồng hoa: Loại chậu nhỏ, không sâu là một trong những yêu cầu cần thiết khi chọn chậu trồng hoa hồ điệp Dorital.

Ngoài ra, dòng lan này thường không thích nhiều nước. Do đó, bạn cần tạo ra những lỗ thoát nước nhỏ ở dưới đáy chậu để có độ thông thoáng, giúp rễ cây hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng nuôi cây phát triển khỏe mạnh.

Quá trình trồng lan Hồ Điệp Dorital rất dễ và đơn giản:

  • Bước 1: Bạn cần có một giỏ than, xơ dừa và loại chậu có kích cỡ vừa với cây lan. Chú ý là nên chọn loại than đốt từ củi vì chúng sẽ giữ được độ bền lâu hơn so với các loại than khác. Tầm 5 đến 6 năm thì mới phải thay chậu.
    Hồ Điệp Dorital
    Lựa Than Xơ Dừa Cho Lan
  • Bước 2: Đặt than củi vào trong chậu. Tiếp đến, lấy lớp xơ dừa đã chuẩn bị trước đó đem băm nhỏ cho vào chậu rồi nhẹ nhàng đặt cây lan hồ điệp Dorital vào. Nếu muốn cho dáng cây đứng thẳng, bạn phải ướm chừng số lượng cành lan để buộc các nhánh cây lại với nhau.
  • Bước 3: Nhằm đảm bảo cây luôn đứng vững và giữ được nước tốt. Bạn cần cho hết phần xơ dừa thừa còn lại đặt vào chậu hoa sao cho cách miệng khoảng 1cm. Sau đó, sử dụng một bình tưới vừa đủ để cung cấp nước cho cây.

Cách chăm sóc hoa hồ điệp Dorital để hoa lâu tàn

Hồ Điệp Dorital
Cách Chăm Sóc Để Hoa Hồ Điệp Dorital Lâu Tàn

Là một loài lan chịu được nắng mưa tốt. Vì vậy nếu lan hồ điệp Dorital được chăm sóc và bảo quản kỹ lưỡng thì chúng có thể giữ được rất lâu, kéo dài hơn 2 đến 3 tháng. Do đó khi chăm sóc Dorital bạn nên lưu ý đến một vài yếu tố dưới đây để lan luôn khoe sắc rực rỡ nhé.

Về ánh sáng

  • Tương tự như các loài hoa khác, hồ điệp Dorital cần nhiều nắng để có thể phát triển. Do đó, bạn nên để loài lan này ở những không gian có ánh sáng tốt chẳng hạn như gần cửa sổ hướng Đông hoặc hướng Bắc, ngay hiên nhà hoặc nơi có đèn chiếu sáng nhân tạo.
  • Lưu ý, tuyệt đối không được để chúng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá lâu, quá gay gắt vì tia cực tím có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của lan thậm chí khiến cây héo úa.

Về nhiệt độ 

  • Là một loại lan nổi tiếng với khả năng chịu hạn và mưa dầm. Vì vậy, hồ điệp Dorital có thể thích nghi và phát triển mạnh mẽ ở nhiều môi trường khác nhau.
  • Thông thường, loài lan này sẽ chịu được những nơi có nhiệt độ thấp từ 13 đến 17 độ.

Về độ ẩm và chế độ tưới

  • Độ ẩm để hoa lan hồ điệp Dorital có thể phát triển một cách hoàn hảo dao động từ 70 đến 90%.
  • Bên cạnh đó, nếu muốn cây ra được nhiều hoa và luôn to khoẻ, bạn cần cung cấp một lượng nước tưới phù hợp nhất để đảm bảo rằng lan không bị thiếu hoặc thừa nước.
  • Một phương pháp mà bạn có thể sử dụng để kiểm tra xem lượng nước có đủ hay không là nhấc chậu hoa lên và cảm nhận trọng lượng của nó. Nếu cảm thấy nặng tức là vẫn còn nước và bạn không cần tưới ngay, ngược lại nếu cảm thấy nhẹ bạn nên bổ sung nước cho cây ngay lập tức.
  • Ngoài ra, hồ điệp Dorital thường có nhu cầu nước khác nhau, tùy thuộc vào thời tiết và từng mùa trong năm. Vì thế, bạn nên cân nhắc lượng nước tưới trong các khoảng thời gian nhất định. Cụ thể là nên tưới nước cho cây khoảng 2 lần/ngày vào mùa hạ cũng như không cần tưới quá nhiều nước vào mùa thu và mùa đông.

Phòng trừ sâu bệnh

  • Bất cứ loài hoa nào, dù có khả năng phát triển tốt đến đâu nếu chúng không được chăm sóc kỹ lưỡng thì vẫn có khả năng mắc sâu bệnh. Do đó, bạn cần xem xét lựa chọn thuốc trừ sâu phù hợp tùy theo từng loại sâu bệnh cho cây của mình.
  • Nếu thấy lan bị rệp sáp, rệp trắng hoặc rầy mềm thì có thể sử dụng racid 40ED/ND, Suprathion 40EC, Bitox 40EC và Ofatox 400EC để loại bỏ mầm bệnh cho cây.
  • Bên cạnh đó, trong giai đoạn cây non đang phát triển bạn nên sử dụng phân NPK 30-10-10 kèm theo đó là phân bón với B1 để kích rễ cho cây, giúp cây đâm chồi và ra hoa tốt. Lưu ý là bạn nên sử dụng phân bón đúng liều với nồng độ ¼ so với khuyến cáo trên nhãn để hạn chế tình trạng lạm dụng khiến lan bị chết cây nhé.
  • Ngoài ra, bạn nên cố gắng bón phân ít nhất mỗi tháng một lần trong giai đoạn tăng trưởng để cây hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.

Xem thêm >>> Cách chăm sóc hoa lan hồ điệp tại nhà, ra hoa đẹp mắt

Hướng dẫn sang chậu cho hồ điệp Dorital khi mới mua về

Để hồ điệp Dorital có thể cho ra được nhiều đóa hoa lan khoe sắc. Khi mới mua hoa về bạn cần ghi nhớ một vài điều sau:

  • Thông thường, đất của giò lan cũ còn cứng. Do đó, bạn nên tưới nước để đất được mềm và hạn chế việc bám dính ở rễ cây. Ghi nhớ là nên chờ 20-30 phút để nước thấm vào đất nhé.
  • Sau đó, bạn cần cắt bỏ những phần rễ bị hư hỏng, khô và nhẹ nhàng lấy phần rễ đã mềm của cây ra khỏi giò lan.
  • Cuối cùng, đặt lan vào giá thể mới. Nên hướng cây về những nơi có ánh sáng tốt để cây có thể hoạt động và sinh trưởng. Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện việc tưới nước và bón phân bổ trợ cho cây một cách thường xuyên và đúng điều độ để cây luôn nở rộ và phát triển mạnh mẽ.

5+ mẫu hoa lan hồ điệp Dorital đẹp nhất

Dưới đây là một vài mẫu lan hồ điệp Dorital đẹp mà bạn có thể tham khảo:

Hồ Điệp Dorital

Hồ Điệp Dorital

Hồ điệp Dorital thu hút khách hàng bởi tông màu nhã nhặn nhưng cũng không kém phần quyến rũ.

Hồ Điệp Dorital

Hồ Điệp Dorital

Dorital xứng đáng với tên gọi là “nữ hoàng của các loài hoa” là món quà độc đáo mà bạn có thể mang đến cho tình yêu của mình.

Hồ Điệp Dorital

Như vậy trong bài viết trên, Lanhodiep.vn đã cung cấp đến bạn toàn bộ những thông tin về loài hoa hồ điệp Dorital xuất xứ từ nước Tiệp Khắc kèm theo đó là một vài cách trồng và chăm sóc cây đúng cách. Hi vọng bạn sẽ sớm sở hữu cho mình một chậu hoa Dorital thật đẹp để trưng bày và trang trí cho ngôi nhà của mình nhé!

Xem thêm >>> 6+ Mẫu Hoa Lan Dendro Lai Hồ Điệp Hot Nhất Năm

Đánh giá